Hầu hết chúng ta đã nghe nói đến nhịp sinh học, chu kỳ luân hồi sinh học tập 24 giờ tự nhiên điều hòa các mốc giờ ngủ. Đồng hồ nước sinh học lại không nhiều được nghe biết hơn. Theo thuật ngữ, đồng hồ thời trang sinh học tập là chu kỳ xảy ra tự nhiên và thoải mái trong khung người con fan kéo dài hơn nữa 24 giờ. Hầu hết bọn họ không lưu ý đến các khung giờ sinh học tập của mình, nhưng nhiều nhà khoa học và nhà tâm lý học tin rằng, bằng phương pháp điều chỉnh nhịp sinh học tập tự nhiên, bạn có thể sống khỏe mạnh, hạnh phúc và cân đối hơn.

Bạn đang xem: Giờ sinh học của cơ thể


Đồng hồ sinh học là gì?

Theo các thuật ngữ, "circadian"bắt mối cung cấp từ các từ tiếng Latinh "dian" có nghĩa là ngày cùng "circa " có nghĩa là "khoảng”, "xung quanh". Điều này tức là đồng hồ nước sinh học tập được dịch là "khoảng một ngày”. Phương diện khác, nhịp sinh học (infradian)có nghĩa là “vượt sang một ngày”. Về cơ bản, đồng hồ sinh học là một trong chu kỳ cơ thể vượt qua nhịp sinh học hay có cách gọi khác là chu kỳ hàng ngày.


*

Nhịp sinh học hay được đàm luận nhiều độc nhất vô nhị là chu kỳ kinh nguyệt. áp dụng khái niệm về nhịp sinh học có thể giúp bạn hiểu và làm việc theo chu kỳ luân hồi cơ thể, bao hàm cả chu kỳ luân hồi kinh nguyệt.Các chuyên viên giải thích hợp rằng các hormone khác biệt được ngày tiết ra trong suốt chu kỳ kinh nguyệt sẽ khởi tạo ra nhịpsinh học. Những hormone này được ngày tiết ra vào các thời điểm khác nhau trong suốt chu kỳ để tạo ra ra quy trình rụng trứng. Chu kỳ luân hồi kinh nguyệt tất cả bốn quá trình chính, được tạo thành bởi các mức độ hooc môn khác nhau:

Giai đoạn kinh nguyệt: 1-5 ngày.Giai đoạn nang trứng: 6–14 ngày.Giai đoạn rụng trứng: 15–17 ngày.Giai đoạn hoàng thể: 18–28 ngày.

Tất nhiên, những giai đoạn này hoàn toàn có thể khác nhau về độ nhiều năm ở từng người. Bằng cách điều chỉnh nhịpsinh học của mình, bạn cũng có thể thấy sự biến đổi cả về thể chất và niềm tin trong bốn tiến độ này.

Tại sao nhịpsinh học tập lạiquan trọng?

Các chuyên viên đã nói các bạn càng nhiệt tình và để ý đến nhịp sinh học, các bạn sẽ nhận thấy những ảnh hưởng tác động tích cực của nólên cuộc sống hàng ngày. Tuy vậy tác động đáng chăm chú nhất của nhịp sinh học là chu kỳ kinh nguyệt và bất kỳ triệu triệu chứng nào của hội hội chứng tiền khiếp nguyệt (PMS), nhưng có khá nhiều biến động hoàn toàn có thể dự đoán được vào chu kỳ. Điều này hoàn toàn có thể bao gồm:

Năng lượng.Sự thương lượng chất.Hệ thống miễn dịch.Khí sắc.Trí nhớ.

Sự cách quãng nhịp sinh học có thể dẫn đến một số trong những hậu quả không hy vọng muốn, bao hàm cả sự cách quãng đối với:

Chu kỳ khiếp nguyệt.Khung giờ đồng hồ ngủ.Khả năng hạn chế lại nhiễm trùng của cơ thể.Khả năng sinh sản.

Trong một số trường hợp, điều này rất có thể dẫn cho chứng xôn xao tiền kinh nguyệt (PMDD). Nhịp sinh học không đều cũng đều có thể ảnh hưởng đến những chu kỳ cơ thể khác. Bằng phương pháp theo dõi nhịp sinh học các tháng thay vì chỉ quan sát và theo dõi ngày ghê nguyệt của bạn, chúng ta có thể bắt đầu kiểm soát và điều chỉnh và vận động đồng cỗ với cơ thể. Hãy cẩn thận các ảnh hưởng của đồng hồ thời trang sinh học đối với mình.

Tâm lý với sức khỏe

Các hormone thay đổi trong suốt chu kỳ kinh nguyệt rất có thể tác cồn đến trung tâm trạng và sức khỏe của bạn. Bằng phương pháp điều chỉnh tâm lý tuân theo nhịpsinh học tập tự nhiên, chúng ta cũng có thể kiểm thẩm tra những chuyển đổi về sức khỏe của chính bản thân mình trong xuyên suốt cả tháng. Khi ban đầu có kinh, nồng độ estrogen với progesterone giảm mạnh, điều này đối sánh với cường độ serotonin thấp. Serotonin là một trong những chất chất hóa học được thêm vào bởi những tế bào thần gớm giúp:

Ổn định trọng tâm trạng.Ngủ.Ăn.Tiêu hóa.

Xem thêm:

Mặt khác, nồng độ estrogen cao nhất vào khoảng thời hạn rụng trứng. đa số người cũng trải qua chứng rối loạn tiền gớm nguyệttrong đồng hồ đeo tay sinh học. Chứng náo loạn tiền khiếp nguyệtcó các triệu chứng tương tự như hội triệu chứng tiền gớm nguyệt, nhưng bọn chúng thường cực kỳ nghiêm trọng hơn. Gần như người hoàn toàn có thể bị trầm cảm từng cơn, kém để ý và thậm chí là bị các cơn hoảng loạn. Những triệu hội chứng của chứng xôn xao tiền gớm nguyệt thường bắt đầu từ 7 đến 10 ngày trước khi bắt đầu kỳ kinh.

Ăn né và cộng đồng dục

Đồng hồ sinh học tập cũng tác động đến thảo luận chất trong cơ thể. Chúng ta đã lúc nào cảm thấy đầy hơi cùng nặng nài ngay trước kỳ ghê nguyệt chưa? Hóa ra là có tại sao cho điều đó. Theo chuyên gia, xác suất trao đổi chất khi làm việc thường xê dịch theo từng giai đoạn. Trong tiến độ nang trứng, xác suất trao đổi chất khi sống thấp hơn, có nghĩa là bạn đốt cháy ít năng lượng hơn lúc nghỉ ngơi. Trong quá trình hoàng thể,tỷ lệ hiệp thương chất khi nghỉ ngơi cao hơn nhiều. Một phân tích năm 2018: cho biết sự bàn bạc chất đạt cao nhất trong quy trình tiến độ hoàng thể, chiếm cha phần tư của chu kỳ. Trong quy trình tiến độ này, cảm hứng thèm ăn của doanh nghiệp cũng đang tăng lên. Nói giải pháp khác, đa số mọi người nạp năng lượng và đốt cháy những calo rộng trong quá trình này. Những biến hóa này so với tỷ lệ điều đình chất lúc nghỉ ngơi có tương quan trực tiếp nối mức năng lượng của bạn, vì đó ảnh hưởng đến cảm xúc của bạn trong khi tập thể dục. Nếu bạn cảm thấy mệt mỏi, mệt mỏi ở phòng tập thể dục vào trong 1 ngày với kiệt sức vào trong ngày hôm sau, theo dõi nhịp sinh học rất có thể giúp các bạn lên lịch tập luyện vào mọi ngày các năng lượng. Vào kỳ tởm nguyệt, bạn có thể bị các vấn đề về thể hóa học và lòng tin như:


Năng lượng thấp.Tức ngực.Chuột rút.Thay đổi vai trung phong trạng .Đau đầu.

Trong quá trình này, bầy dục vừa phải, tập yoga, có thể giúp bạn cảm thấy giỏi hơn.

Vào thời điểm cuối kỳ kinh, cường độ estrogen và năng lượng bước đầu tăng lên. Sự biến hóa sang quy trình tiến độ nang trứng này là thời điểm tuyệt đối hoàn hảo để bức tốc độ luyện tập của bạn. Nấc năng lượng thường xuyên tăng trong tiến độ rụng trứng, vày vậy chúng ta cũng có thể tiếp tục bức tốc độ cho đến tuần thứ ba. Trong quy trình hoàng thể, bạn đạt cho đỉnh điểm của đàm phán chất. Mức năng lượng của bạn cũng có thể bắt đầu bớt khi cơ thể bạn chuẩn bị cho kỳ ghê nguyệt. Đây là lúc tập trung vào công việc bức tốc sức bền cường độ thấp. Phát âm được mối tương quan giữa nhịpsinh học cùng sự điều đình chất có thể giúp bạn đưa ra các lựa lựa chọn về thực phẩm và tập thể dục để hỗ trợ rất tốt cho cơ thể.

Ngủ cùng nghỉ ngơi

Theo một nghiên cứu và phân tích năm 2018: đa số người cho biết unique giấc ngủ yếu hơn trong quy trình hoàng thể với trong thời kỳ ghê nguyệt. Trong tiến độ hoàng thể, một số người bị giảm chuyển động mắt (REM), đó là quy trình mơ lúc ngủ. Các phân tích cũng đã cho thấy rằng đàn bà có gớm nguyệt không gần như dễ bị náo loạn giấc ngủ. Một phân tích năm 2012 cho biết thêm khả năng mất ngủ cao gấp đôi ở thiếu phụ bị PMS nghiêm trọng, trong những lúc một nghiên cứu năm 2014 cho biết thêm phụ bạn nữ có nấc progesterone cao vào cuối chu kỳ bị rối loạn giấc ngủ ở mức độ gia tăng. Chúng ta cũng có thể lưu ý khi nào bạn chạm chán các vấn đề về giấc mộng trong trong cả kỳ kinh nguyệt. Đối với phần nhiều mọi người, tiến trình hoàng thể và quy trình tiến độ kinh nguyệt có khá nhiều vấn đề nhất. Ban đầu dành thêm thời hạn để nghỉ ngơi và thư giãn một trong những giai đoạn này.

Cân bởi nội huyết tố

Tất nhiên, chu kỳ luân hồi kinh nguyệt không hẳn là vĩnh viễn. Khi hầu như người bước vào tuổi mãn kinh, thường là tuổi 50, nhịp sinh hoạt đổi khác đột ngột. Sự thăng bằng giữa những mức độ hormone có thể bị mất đi, dẫn mang đến những biến hóa trong cơ thể, trọng điểm trí và cảm xúc. Nhiều người dân cũng trải qua quy trình mãn ghê ở lứa tuổi 40 trước khi thời kỳ mãn kinh bắt đầu. Trong thời kỳ mãn kinh, cơ thể bắt đầu sản xuất ngày càng ít hormone một giải pháp tự nhiên, nhưng điều đó xảy ra trường đoản cú từ. Theo siêng gia, chúng ta có thể bắt đầu nhận biết các triệu triệu chứng của chi phí mãn kinh, như:

Nóng trong.Đổ những giọt mồ hôi đêm.Thay đổi trung ương trạngThay đổi mức năng lượng

Nếu những triệu chứng này rất lớn và tác động đến thói quen hằng ngày của bạn, thì chúng ta nên rỉ tai với bác sĩ. Chú ý có thể nâng cấp bằng cách:

Thay đổi cơ chế ăn uống.Bổ sung các chất.Liệu pháp sửa chữa thay thế hormone

Bạn rất có thể nhận thấy nổi những mụn hơn và tăng cân. Trong số những trường vừa lòng này, chúng ta phải đến chạm mặt bác sĩ phụ khoa để khám, có thể bạn bị hội triệu chứng buồng trứng nhiều nang (PCOS).

Lập chiến lược cho nhịpsinh học

Làm bài toán với đồng hồ sinh học là nhằm hiểu được chu kỳ luân hồi của bạn. Trung bình chu kỳ luân hồi kinh nguyệt hàng tháng có thể dao rượu cồn từ 21 cho 35 ngày. Theo dõi khiếp nguyệt của công ty để đảm bảo rằng khiếp nguyệt của khách hàng nằm trong số lượng giới hạn đó, hãy tìm lời khuyên nhủ y tế từ bác bỏ sĩ phụ khoa. Sau khi theo dõi chu kỳ luân hồi kinh nguyệt của bản thân mình trong một vài tháng, chúng ta sẽ bước đầu hiểu rõ hơn về thời hạn các tiến độ của mình. Bạn có thể sử dụng que thử nhằm theo dõi thời điểm rụng trứng trong chu kỳ luân hồi của mình. Ví dụ, bạn cũng có thể có tiến độ kinh nguyệt kéo dãn 4 ngày, quá trình nang trứng kéo dãn 10 ngày, quy trình tiến độ rụng trứng kéo dãn dài 3 ngày và tiến trình hoàng thể kéo dãn 13 ngày. Điều này sẽ cung cấp cho bạn một chu kỳ luân hồi 30 ngày. Khi bạn biết về chu kỳ của mình, chúng ta cũng có thể bắt đầu lập kế hoạch cho cơ chế ăn uống, bè đảng dục, giấc ngủ và cuộc sống xã hội trọn vẹn dựa trên đồng hồ thời trang sinh học của bạn.

Tóm lại

Lập chiến lược theo nhịp sinh học của bạn có thể giúp bạn tối đa hóa mức tích điện trong cơ thể, sẵn sàng cho những hoạt động. Hãy nhớ rằng một chút biến động từ tháng này quý phái tháng không giống là bình thường. Ngay lập tức cả khi bạn nghĩ rằng mức năng lượng hoặc sự điều đình chất của khách hàng phải cao, hãy luôn luôn lắng nghe khung hình và kiểm soát và điều chỉnh kế hoạch của công ty cho phù hợp. Điều đặc biệt quan trọng là không bao giờ bỏ qua những phi lý trong chu kỳ luân hồi của bạn. Thì thầm với chưng sĩ của người tiêu dùng nếu chúng ta thấy nên thiết, vì những bất hay trong chu kỳ luân hồi kinh nguyệt hoàn toàn có thể là dấu hiệu của một chứng trạng nghiêm trọng hơn, như hội chứng buồng trứng đa nang. Bằng cách chú ý mang đến nhịpsinh học tập của mình, chúng ta có thể bắt đầu kiếm tìm thấy sự cân bằng và tiện lợi hơn trong gần như khía cạnh của cuộc sống.